JUM HIGHER(Kinh thành vàng của văn hóa Maya)
Kinh thành vàng, hay còn gọi là El Castillo là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của nền văn hóa Maya. Được xây dựng từ khoảng giữa thế kỷ thứ 9 đến đầu thế kỷ thứ 12, kinh thành vàng có tên gốc là Kukulcan. Nơi đây nằm ở bán đảo Yucatan, miền nam Mexico, thuộc khu vực đông bắc của bang Quintana Roo.
Kinh thành vàng là một ngôi đền tôn giáo được dựng lên với mục đích thờ cúng thần linh. Nó được xây dựng bằng đá vôi và được cắt xén một cách cẩn thận. Với chiều cao 30 mét và chiều rộng 55,3 mét, nó là một trong những công trình lớn nhất của nền văn hóa Maya.
Cấu trúc của Kinh thành vàng được thiết kế với hình dạng của một con rắn, với ngôi đền chính tượng trưng cho cái đầu rắn và các tầng số tiếp theo là phần thân của rắn. Những người Maya đã sử dụng những phương pháp định vị thiên văn để thiết kế Kinh thành vàng và những anh em trên bề mặt của nó.
Khi ánh sáng bắt đầu mọc, mặt đông của Kinh thành vàng nhận được ánh sáng đầu tiên, và khi mặt trời lặn, ánh sáng cuối cùng cũng chiếu xuống vào mặt tây của ngôi đền. Đây là một phần của những nghi lễ tôn giáo của người Maya, và cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán thời gian và các chu kỳ trong niên văn học.
JUM HIGHER(Kinh thành vàng của văn hóa Maya)
Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là Kinh thành vàng được xây dựng trên một công trình kiến trúc cổ đại hơn, một ngôi đền làm bằng đá vôi, được gọi là “El Castillo” đầu tiên. Điều này cho thấy rằng những người Maya đã tiếp nhận và phát triển những công trình của đời sống cổ đại trước đó trong khu vực.
Kinh thành vàng được xem là một trong những biểu tượng văn hóa Maya lớn nhất. Nó cũng được bảo tồn và bảo vệ bởi UNESCO. Kinh thành vàng thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, đặc biệt là vào các dịp lễ hội và các sự kiện tôn giáo.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn liên quan đến Kinh thành vàng và người Maya. Các nhà khoa học đang nghiên cứu về cấu trúc, chức năng và ý nghĩa của nó, và hy vọng sẽ có những phát hiện mới trong tương lai.
Với sức mạnh tôn giáo và kiến trúc của nó, Kinh thành vàng của nền văn hóa Maya vẫn là một trong những kỳ quan của thế giới, một giá trị vô giá của nhân loại. Chúng ta cần phải bảo tồn và bảo vệ nó để được tận hưởng những giá trị văn hóa nổi tiếng của Á Mỹ.