8day (Kinh Thành Vàng của Dân Maya)
8day là một trong những kinh thánh quan trọng nhất của dân tộc Maya. Được viết bằng chữ viết tượng hình, 8day chứa đựng những thông tin quý giá về lịch sử, địa lý, văn hóa và tín ngưỡng của người Maya.
8day(Kinh Thành Vàng của Dân Maya)
Kinh thánh 8day được chia thành hai phần chính, phần đầu tiên chứa những thông tin về nguồn gốc của dân tộc Maya, về thiên nhiên và thiên văn học. Phần thứ hai bao gồm lịch sử phát triển của người Maya, từ thời kỳ tiền cổ đại cho đến thời kỳ hiện đại.
Trong 8day, người Maya mô tả sự sinh trưởng, phát triển và suy tàn của các triều đại, sự lên trên và chìm xuống của các vị vua và những người thống trị. 8day cũng đề cập đến những nghi lễ tôn giáo, văn hóa và văn hoá bao gồm tôn giáo, văn học và nghệ thuật.
Ngoài ra, 8day còn miêu tả những đặc tính của các vị thần, các tượng đài và kiến trúc của người Maya, những quan niệm về sự sống và cái chết, và cách để xử lí các thảm họa thiên nhiên như động đất và thiên tai.
8day cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà nghiên cứu và nhà khảo cổ học trong việc tìm hiểu về dân tộc Maya. Nhiều nét văn hóa và tín ngưỡng của người Maya vẫn được duy trì đến ngày nay.
Trong khi các ngôn ngữ khác như Tây Ban Nha, Anh và Pháp từng cai trị vùng đất Maya, 8day vẫn được coi là tài liệu quan trọng và người truyền bá nó cho thế hệ tiếp theo là những người Maya chính thống. Nói tóm lại, 8day là một phần cực kỳ quý giá của lịch sử và văn hóa của dân tộc Maya.