Đường Mạt Chược 2 – Nơi bí ẩn của Thành phố vàng của Dân Maya
Đường Mạt Chược 2 được coi là một trong những điểm đến bí ẩn nhất của Thành phố vàng của Dân Maya, một trong những nền văn hóa đông đúc nhất và giàu có nhất trong lịch sử thế giới cổ đại. Vào thời điểm của nó, Thành phố vàng của Dân Maya là nơi nhộn nhịp và phát triển với các đền đài cao vút, hệ thống xây dựng liên kết và một nền nông nghiệp phát triều.
Đường Mạt Chược 2(Thành phố vàng của Dân Maya)
Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Thành phố vàng của Dân Maya đã khiến cho nó trở nên đầy bí ẩn. Có nhiều điều chúng ta không biết về các đền đài và những người đã xây dựng chúng. Điều đó càng trở nên rõ ràng hơn khi nói đến Đường Mạt Chược 2.
Mất tích trong thời gian dài, không một ai biết chắc chắn về Đường Mạt Chược 2 cho đến năm 1962, khi các nhà khảo cổ học Mỹ Irving Rouse và Emilio Estrada-Belli bắt đầu thực hiện các hoạt động khai quật tại Đông Nam Mexico.
Ngay lập tức, họ đã tìm thấy nhiều bằng chứng về sự tồn tại của Đường Mạt Chược 2. Trên thực tế, họ phát hiện ra một đội ngũ đáng kinh ngạc từ hơn nửa thế kỷ trước đây.
Đường Mạt Chược 2 nằm ở trung tâm của khu vực đệm xung quanh Coba, một trung tâm kiến trúc dùng đá của Dân Maya. Nó được hiểu là một con đường quy mô lớn, chạy theo hướng Đông – Tây, với phần lớn đều được xây bằng đá hoặc bê tông đặc biệt, nằm trong một tuyến đường thương mại của Dân Maya.
Mặc dù có những phân tích ban đầu của các nhà khảo cổ cho rằng Đường Mạt Chược 2 có thể đã dẫn đến một đền đài, nhưng hiện tại chúng ta không có bằng chứng nào để ủng hộ điều đó.
Đáng chú ý, Đường Mạt Chược 2 là đường thương mại lâu đời nhất trong khu vực Coba, và có thể đã chạy qua các thành phố khác của Dân Maya xung quanh vùng Yucatan hơn 1.000 năm trước đó.
Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy rất nhiều các tính năng khác trên Đường Mạt Chược 2. Ví dụ, mọi người đã phát hiện ra một cấu trúc được gọi là El Castillo (lâu đài), giống với cấu trúc El Castillo khác nằm tại trung tâm Coba.
Ngoài ra, một số nhà khảo cổ đã phát hiện ra nhiều tàn tích của các trang trại tuyệt đẹp trên toàn đường, cho thấy rằng nơi đây được sử dụng để canh tác trong thời kỳ cổ đại.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về Đường Mạt Chược 2 và Thành phố vàng của Dân Maya nói chung. Những phát hiện mới ở đây sẽ giúp các nhà khảo cổ hiểu hơn về nền văn hóa phi thường này và giúp chúng ta đánh giá lại lịch sử của loài người.