79king – Kỳ quan Thành phố vàng của dân Maya
Maya là một trong những nền văn hóa cổ đại đặc biệt thú vị trên thế giới. Còn được biết đến với tên gọi Phố cổ Maya, họ đã tạo ra những công trình kiến trúc tòan đỉnh trong thời đại của mình. Trong số những công trình này, 79king là một trong những kỳ quan của thành phố vàng của dân Maya.
79king, vài năm trước đây, nó được xem là một trong những bí ẩn lớn nhất của nền văn hóa Maya. Có rất ít thông tin về công trình này, chỉ có những đồn đoán và giả thuyết. Tuy nhiên, những nỗ lực nghiên cứu mới đây đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về công trình này, và nó trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất của vùng đất này.
79king(Kỳ quan Thành phố vàng của dân Maya)
79king được xây dựng vào cuối thời kỳ cổ đại, khoảng 800 năm trước Công Nguyên. Nó là một công trình thần thoại với hai lớp cấu trúc. Lớp ngoài cùng là một tòa nhà tròn, có 30 trụ cột đá, sau đó có một tòa nhà hoa văn hình tam giác lộ ra từ giữa tòa nhà tròn. Với đường kính lên đến 26 mét và chiều cao 33 mét, 79king hầu như bất khả xâm phạm, nó được xem như là một trong những kỳ quan kiến trúc lớn nhất của Maya.
Tuy vậy, cấu trúc đặc biệt bên trong phần tam giác nổi bật hơn cả. Một cái đầm rộng, tiếng thủy triều nhẹ nhàng ở giữa phần tam giác. Khi nước dâng lên, tầm nhìn của du khách sẽ bị cản trở. Còn lớp tầng dưới nước được bao bọc bởi những khối đá khổng lồ. Để tiếp cận phần tam giác này, du khách phải đi qua một con đường dày đặc những khối đá, và đặc biệt, phải vượt qua những chướng ngại vật được đặt ở trên đường đi dưới nước.
Có rất nhiều thuyết về ý nghĩa của 79king, nhưng không ai có thể chắc chắn đúng hoàn toàn. Có người cho rằng đó là một nơi thờ cúng, nơi mà Maya đã thực hiện các nghi thức tôn giáo của mình. Còn một số thuyết cho rằng nó là một khu vực chiến tranh, hay một nơi để tống bỏ những người vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hoàn cảnh nơi nó được xây dựng còn là một ẩn số.
Mặc dù rất ít thông tin về 79king, nhưng nó vẫn là một điểm đến du lịch hấp dẫn. Du khách sẽ được đắm chìm trong không gian kiến trúc pha trộn các yếu tố của các nền văn hóa Maya, và đặc biệt, được thả xích cảm nhận niềm kính phục sâu sắc trước công nghệ kiến trúc của một dân tộc cổ đại.
Trong khi đó, các nhà nghiên cứu vẫn còn đang cố gắng tìm hiểu rõ hơn về công trình tuyệt đẹp này, và có thể rằng, chúng ta sẽ tìm thấy những bí mật động trời về nền văn hóa Maya trong 79king.